หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

จุดเล็ก ๆ ที่สำคัญ
......ครอบครัว ถึงแม้จะเป็นส่วนประกอบเล็ก ๆ ในสังคม แต่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุด สังคมจะน่าอยู่หรือไม่น่าอยู่ จะพัฒนาหรือด้อยพัฒนา จะสงบหรือว่าวุ่นวาย จะแตกแยกหรือว่าสามัคคี ฯลฯ แม้จะมีเหตุปัจจัยมากมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ถ้าสังคมใดหรือประเทศใดมีครอบครัวที่ดี คือมีความรักความอบอุ่น อยู่ดีกินดี มีการศึกษาเรียนรู้ที่ดี สังคมนั้นประเทศย่อมเจริญรุ่งเรืองและน่าอยู่ ปัญหา ๆต่างย่อมลดน้อยถอยลงตามลำดับ
......พ่อ แม่ ถือว่าเป็นบล็อกหรือว่าเป็นต้นแบบ แม่พิมพ์แรกที่มีอิทธิพลต่อลูก ๆ บางครั้งไม่ต้องพูดอะไรทำตัวเองให้เป็นแบบอย่างที่ดี ลูก ๆ ก็สามารถรับรู้และซึมซับได้ แต่ก็มีหลายครอบครัวในสังคมที่เราเห็นกันอยู่ พ่อ สอนลูกว่า ลูกอย่าสูบหรี่อย่าดื่มเหล้านะแต่พ่อก็ทำให้ลูกเห็น แม่ สอนลูกว่า อย่าพูดคำหยาบนะ ลูกอย่าเล่นการพนันนะมันไม่ดีแต่แม่ก็ยังทำให้ลูกดู เมื่อเป็นอย่างนี้เวลามีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นในสังคมพ่อแม่เป็นคนแรกที่จะต้องร่วมกันรับผิดชอบ
.....ลูก ๆ เป็นเหมือนผ้าขาวที่บริสุทธิ์ผุดผ่องที่พ่อแม่จะต้องคอ
ยแต่งแต้ม เพิ่มเติมสนับสนุนสิ่งที่ดี ๆ ลงไปในผ้าขาวผืนนั้นที่เรียกว่าลูก ลูก ๆ เป็นเหมือนเดินเหนียวที่อ่อนนุ่มเต็ม เปลี่ยมไปด้วยคุณค่า ที่พ่อแม่จะต้องคอยอบ คอยรม คอยปั้นตบแต่งอย่างสร้างสรรค์ ลูก ๆ เป็นเหมือนปูนซีเมนต์ ที่ต้องต้องการบล๊อกหรือแบบ ซึ่งพ่อแม่จะต้องเป็นบล๊อกหรือแบบที่ดีให้
......ดังนั้น เมื่อเราท่านทั้งหลายรู้ว่า ความรัก ความเข้าใจ ความอบอุ่นในครอบครัว เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นแล้ว ในฐานะที่เป็นผู้รู้ ผู้เกิดก่อน รู้โลก ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ มามากมาย จะอยู่ในอำนาจหรือได้รับผิดชอบหน้าที่ใดก็ก็ตาม อยากให้เราทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์และที่สำคัญต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนคนรุ่นหลัง เพราะพระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า “อตฺตานญฺเจ ตถา กยิรา ยถญฺญมนุสาสติ ถ้าพร่ำสอนผู้อื่นฉันใด ก็ควรทำตนฉันนั้น” ถ้าพวกเราท่านทั้งหลายทำได้เชื่อแน่ว่า ครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ในประเทศจะได้รับการพัฒนาที่เรียกว่ายั่งยืนอย่างแน่นอน..สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น