หน้าเว็บ

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555



ความจน.....เกิดจากเพราะไม่มีหรือเกิดจากเพราะไม่หา เมื่อความจนเกิดขึ้นแล้ว ย่อมนำมาซึ่งความลำบากอยากแค้นแสนสาหัส สามารถแก้ไขได้ ด้วยการรู้จักขยันหมั่นเพียรในการแสวงหา สู้อย่างอดทนอดกลั้น ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคปัญหาต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามา รู้จักเก็บเกี่ยว ประหยัดอดออม ถนอมทรัพย์ไว้ ใช้จ่ายอย่างพอเหมาะพอดี
ความเครียด....เกิดจากการไม่มีหรือมีไม่พอก็ตาม เมื่อเกิดขึ้นแก่ใคร หรือครอบครัวไหน สังคมใดย่อมนำมาซึ่งความตึงเครียด ร้อนรนสับสนกระวนกระวาย ทำลายสุขภาพตัวเอง สร้างให้บรรยากาศในการอยู่ร่วมไม่สดใส  สามารถบรรเทาได้ ถ้ารู้จักเพียงพอและพอเพียง พอใจในสิ่งที่ตนมียินดีในสิ่งที่ตนได้ ไม่อยากได้จนเกินตัวไม่มัวเมาจนเกินเหตุ ไม่ใช่เป็นคนประเภทอยากได้อะไรแล้วต้องได้
การเป็นหนี้.....ชื่อว่าเป็นทุกข์อย่างหนึ่ง ที่เกิดจากการบริหารจัดการอย่างผิดวัตถุประสงค์ สิ่งที่ควรมีไม่ใส่ใจ ทุ่มเทดิ้นลนในสิ่งที่อยากได้มากกว่า สามารถแก้ไขได้ ด้วยการบริหารจัดการให้ตรงตามวัตถุประสงค์ ใส่ใจคุณค่าแท้มากกว่าคุณค่าเทียม เห็นประโยชน์และคุณค่าหมากกว่าราคาและความสวยหรู ดำรงชีวิตอยู่อย่ามีสติและปัญญา พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนไว้ว่า อิณาทานํ ทุกฺขํ โลเกการกู้หนี้ยืมสินเป็นทุกข์ในโลก...สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น