หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

สิ่งที่เราตามหา
    .....ความหมายของชีวิตนั้นมีมากมายหลายอย่าง ๆ ที่หลายคนเข้าใจ การแสวงหาถือว่าเป็นความหมายอย่างหนึ่งของชีวิต อะไรคือ ? สิ่งที่เราแสวงหา คนที่อยู่ในท่ามกลางของความมืด สิ่งที่แสวงหาคือแสงสว่าง คนที่ตกอยู่ในวังวนเหมือนคนหลงทาง สิ่งที่แสวงหาคือทางออก คนที่ตกอยู่ในห่วงแห่งความทุกข์ สิ่งที่แสวงหาคือความสุข คนที่ตกอยู่ในภาวะที่เรียกว่าความผิดหวัง สิ่งที่แสวงหาคือความสำเร็จ คนที่ตกอยู่ในท่ามกลางของความเกลียดชัง  สิ่งที่แสวงหาคือความรัก คนที่ตกอยู่ในสถานการณ์ความแตกแยกแบ่งสีแบ่งพวก สิ่งที่แสวงหาคือความความสามัคคี ฯลฯ
    .....ความมืดมิดแห่งดวงตาไม่น่ากลัวเหมือนความมืดมดแห่งดวงใจ สว่างตาด้วยแสงไฟสว่างด้วยแสงธรรม หลงทางก็แค่เสียเวลา แต่ถ้าหลงมัวเมาในกิเลสตัณหาต้องเสียเวลาข้ามภพข้ามชาติ ทุกปัญหามีทางออกบางครั้งบอกไม่ได้ต้องแสวงหาเอง  ความทุกข์มีไว้เพื่อเรียนรู้ ความสุขไม่ได้มีไว้เพื่อมัวเมา ทุกข์ก็รู้สุขก็เข้าใจอย่าให้มันมีอิทธิพลต่อชีวิตเรามากนัก สิ่งที่งดงามของความผิดหวังคือทำให้เรารู้ว่าไม่มีอะไรที่ได้ดังใจเราทุกอย่าง สิ่งที่พิเศษของความสำเร็จคือทำให้เรารู้ว่าทุกอย่างเป็นไปได้ ความเกลียดชังก็ทำให้เราเห็นคุณค่าของความรัก ความแตกแยกก็ทำให้เราเห็นคุณค่าของความสามัคคี
    .....วิธีการหรือหนทางในการแสวงหามีมากมายหลายวิธีการ บางอย่างถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง บางสิ่งถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ บางทีมีทั้งถูกใจและถูกต้อง ประสบการณ์ชีวิตเป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราเลือกวิธีการได้อย่างถูกต้อง ถ้าไม่มีประสบการณ์หละ พระพุทธศาสนาก็มีทางให้เราเดิน ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วเห็นผลแล้ว รอให้เราได้พิสูจน์ด้วยตัวเราเองเท่านั้น ที่เรียกว่า มรรคมีองค์ ๘ เริ่มต้น จากความเห็นที่ถูกต้อง  ตามมาด้วยความดำริความคิดที่ถูกต้อง พ่วงมากับการพูดจาพาทีที่ถูกต้อง มองการกระทำทางกายหรือการงานที่ถูกต้อง รวบเอาอาชีพการทำมาหากินที่ถูกต้อง บวกกับความพยายามที่ถูกต้อง คูณด้วยความมีสติหรือความไม่ประมาทที่ถูกต้อง สุดท้ายต้องมีจิตที่ตั้งมั่น หนักแน่น สงบอย่างถูกต้อง ถ้าเดินตามทางนี้อย่างมั่นคงไม่หวั่นไหวคลอนแคลน ความถูกใจก็จะมีความถูกต้องก็มาหาอย่างแน่นอน
     .....ตราบใดที่โลกใหญ่ใบนี้ยังหมุน การแสวงหาก็ยังเป็นไป ชีวิตยังมีลมหายใจ สิ่งที่เราตามหาคงไม่ไกลเกิน เมื่อใดที่แสงดาวแห่งศรัทธา ที่มาพร้อมกับแสงเดือนแห่งความเพียรพยายาม  แสงรุ้งแห่งสติความระลึกรู้ยังเฉิดฉาย เปล่งประกายพร้อมกับแสงทองของสมาธิคือความหนักแน่นภายในใจ แสงสว่างที่ไม่มีแสงใดเทียบได้แห่งปัญญายังแกร่งกล้า จงเดินก้าวไปข้างหน้า ท้าทายกับทุกอุปสรรคปัญหา แบบว่ายิ้มได้ทุกสถานการณ์ ไม่หวาดหวั่นกับภัยพานที่มี รู้สึกดีกับทุกเรื่องราว เมื่อนั้นจงก้าวและจงก้าวต่อไป..สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น